MỘT SỐ ĐIỂM MỚI CỦA NGHỊ ĐỊNH 100/2019/NĐ-CP QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ VÀ ĐƯỜNG SẮT

Ngày đăng: 03/02, 13:24

Trong thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng chất kích thích, rượu, bia khi tham gia giao thông đã gây bàng hoàng trong dư luận. Nhằm hạn chế tối đa tai nạn, cũng như tăng cường công tác răn đe và xử lý hành vi vi phạm của những người tham gia giao thông có sử dụng chất kích thích, rượu, bia; ngày 30/12/2019, Chính phủ ban hành Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Nghị định này thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP và có hiệu lực từ 01/01/2020, quy định mức xử phạt cao hơn đối với nhiều hành vi vi phạm luật giao thông. Đáng chú ý là tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Theo đó, người điều khiển ô tô có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị xử phạt từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.

Đồng thời, Nghị định 100 cũng quy định phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.

Đáng chú ý, người đi xe đạp, xe đạp điện mà sử dụng rượu, bia cũng sẽ bị phạt ở mức cao nhất từ 400.000 đồng - 600.000 đồng (trước đây chưa có quy định). 

Nghị định cũng điều chỉnh mức xử phạt tăng nặng đối với các hành vi: đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, lùi xe trên đường cao tốc… Bên cạnh đó, để đáp ứng với xu thế hiện đại hóa của xã hội, Nghị định sửa đổi quy định về xử phạt trong trường hợp hành vi vi phạm được phát hiện thông qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đặc biệt là thông qua việc xử lý vi phạm bằng hình ảnh: Chủ phương tiện có trách nhiệm hợp tác với lực lượng chức năng khi phương tiện có liên quan đến hành vi vi phạm, nếu không hợp tác, không chứng minh hoặc giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện. Trường hợp chủ phương tiện là tổ chức, nếu không hợp tác với cơ quan chức năng, không giải trình để xác định được người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt tiền bằng 2 lần mức xử phạt quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện nhưng không quá mức phạt tiền tối đa, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.

Nghị định cũng bổ sung quy định cụ thể về việc không cấp đổi, cấp mới giấy phép, chứng chỉ hành nghề cho cá nhân, tổ chức trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, bao gồm cả trường hợp giấy phép, chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng nhưng chưa hết thời hạn áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng.

Ngay khi Nghị định đi vào cuộc sống, với chế tài được cho là có sức giáo dục, răn đe lớn, có thể nói Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực, được nhân dân đồng thuận, ủng hộ, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Nghị định 100 của Chính phủ với các chế tài mạnh mẽ, sẽ góp phần cải thiện rõ rệt tình hình vi phạm trong lĩnh vực giao thông để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý sắp đến…

Khoa Truyền thông GDSK- CDC

  Quản lý nhà nước về y tế

Lĩnh vực Y







Lĩnh vực Dược







Lĩnh vực trang thiết bị y tế







An toàn sinh học