Chiều 04/09/2015 tại Hà Nội, Bệnh viện Mắt Trung ương tổ chức lễ kết “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, GS.TS.Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ bệnh nhân là một trong những nội dung học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đây là một việc làm khó, không thể thực hiện trong một thời gian ngắn, bởi lẽ mỗi người có một tính cách khác nhau, có sự thể hiện trong quá trình giao tiếp khác nhau, nên cần có thời gian để tập luyện, thích nghi với từng nội dung cam kết. Do vậy, để làm tốt được nội dung cam kết này, từ lãnh đạo đến cán bộ, nhân viên ngành Y phải thực hiện tốt từ những công việc thực tiễn hàng ngày, phải thực hiện thường xuyên, liên tục các nội dung cam kết, tránh hình thức, đối phó; từng bệnh viện, đơn vị, cơ sở, trung tâm Y tế cần nghiên cứu xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp cho đơn vị mình; Ngành y tế xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ, kịp thời chấn chỉnh những sai xót trong quá trình triển khai, cũng như kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân làm tốt công tác đổi mới phong cách, thái độ phục vụ bệnh nhân…
Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo bệnh viện và cán bộ y tế phục vụ bệnh nhân theo phương châm “bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”; Chú trọng xây dựng, đưa ra những biện pháp cụ thể phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị để khắc phục những hành vi ứng xử không tốt của từng cán bộ y tế trong khoa, phòng với người bệnh, như: thờ ơ, cáu gắt, hách dịch, cửa quyền, có biểu hiện gợi ý nhận tiền, quà, gây phiền hà cho người bệnh;Tại các Khoa khám chữa bệnh cần thành lập và triển khai phòng công tác xã hội, cũng như triển khai bộ phận chăm sóc “khách hàng” gắn với nhiệm vụ truyền thôngđồng thời tạo điều kiện để tất cả cán bộ, nhân viên ngành y vừa làm việc, vừa nâng cao tay nghề, để phục vụ người bệnh một cách tốt nhất.
Tại Hội nghị, Ban Giám đốc bệnh viện đã thực hiện ký cam kết với Bộ Y tế việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh theo 8 nội dung trong Quyết định 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế:
1) Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh cho cán bộ y tế, bao gồm lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo khoa, phòng, bác sỹ điều dưỡng, hộ lý, nhân viên hành chính, bảo vệ, trông xe..
2) Thành lập, triển khai phòng công tác xã hội với tổ chức, biên chế theo qui định của Bộ Y tế; triển khai bộ phận chăm sóc “khách hàng” gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe.
3) Xây dựng và ban hành thông tư quy định về trang phục y tế nhằm giúp người bệnh dễ dàng nhận biết chức danh, chuyên môn nghề nghiệp của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh.
4) Tiếp tục triển khai, kiện toàn, hoàn thiện “đường dây nóng” theo chỉ thị 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.
5) Duy trì, củng cố hòm thư góp ý, xử lý kịp thời ý kiến phản ánh của người dân thông qua hòm thư góp ý theo quy định của Pháp luật.
6) Triển khai đề án “tiếp sức người bệnh”: Các bệnh viện phối hợp với hội thầy thuốc trẻ tổ chức các đội thanh niên tình nguyện “tiếp sức người bệnh”, góp phần giảm tải trong khâu đón tiếp, khám bệnh cho người bệnh tại các bệnh viện.
7) Xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực: Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế và cán bộ y tế phục vụ bệnh nhân theo phương châm “bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”.
8) Ký cam kết và thực hiện các nội dung cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”../.
Nguồn: Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế